บันทึกอนุทินครั้งที่ 5
วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย (EAED3207)
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
วัน/เดือน/ปี 18 กันยายน 2557
เวลาเรียน 08.30-12.20 น.
เวลาเข้าสอน08.30น. เวลาเข้าเรียน 08.30น. เวลาเลิกเรียน 12.20น.
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
วัน/เดือน/ปี 18 กันยายน 2557
เวลาเรียน 08.30-12.20 น.
เวลาเข้าสอน08.30น. เวลาเข้าเรียน 08.30น. เวลาเลิกเรียน 12.20น.
ความรู้ที่ได้รับในการเรียน
ก่อนเข้าสู่การเรียน อาจารย์เอาภาพ 1 ภาพมาให้ดูและบอกว่าวาดรูปที่สอดคล้องกันไว้ที่ระดับเดียวกัน และดิฉันก็ได้วาดรูป ด้านหนึ่งเป็นกระต่าย อีกด้านเป็นแครอท
สื่อหมุนๆรวมภาพ
อุปกรณ์ในการทำ
- กระดาษทรงสี่เหลื่อมผืนผ้า
- กรรไกร (Scissors)
- เทปกาว (
Tape
) - ไม้เสียบลูกชิ้น
- ดินสอ (pencil)
- สี (
color
)
วิธีการทำ
- ตัดกระดาษเป็นรูปทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า โดยตัดเป็น 1 ส่วน 4 ของกระดาษ A4
- พับครึ่งกระดาษเพื่อที่จะได้วาดรูป
- วาดภาพที่สัมพันธ์กันลงไปทั้งสองด้านของกระดาษ
- ใช้ไม้เสียบลูกชิ้นไว้ที่กึ่งกลางกระดาษแล้วเอาเทปกาวแปะให้แน่น จากนั้นก็นำเทปกาวมาแปะตรงมุมขอบกระดาษเพื่อที่จะได้ไม่หลุดเวลาหมุน
สรุปจากการทำสื่อหมุนๆรวมภาพ
เมื่อทำสื่อชิ้นนี้เสร็จเรียนร้อยดิฉันก็ได้สังเกตุทั้งสองด้าน และได้ลองหมุนดูผลปรากฎว่าภาพทับซ้อนกันซึ่งแตกต่างจากของเพื่อนที่เป็นเหมือนรูปเดียวกันเวลาหมุนไม้ จากภาพจะเห็นได้ว่าการวาดรูปอยู่กึ่งกลางกระดาษพอดี และรูปภาพมีขนาดใหญ่ใกล้เคียงกัน
จากกิจกรรมทำให้ดิฉันได้เกิดการเรียนรู้จากการลองผิดลองถูก จากการสอบถามเพื่อนบางคนที่สามารถทำสื่อชิ้นี้ออกมาได้สวยงามเพราะว่าเพื่อนมีประสบการณ์เดิมก่อนอยู่แล้วและบางคนได้ได้ทักษะการสังเกตุจากต้นชั่วโมงที่อาจารย์ยกมาให้ดูเป็นตัวอย่าง
ประโยชน์ที่ได้รับจากการทำสื่อหมุนๆรวมภาพ
- เกิดการเรียนรู้จากการทำไม่ถูกต้อง
- การที่จะทำสื่อวิทยาศาสตร์ต้องมีทักษะช่างสังเกตุมากกว่านี้และต้องคิดละเอียดรอบครอบ
- สามารถนำไปใช้ในการสอนวิทยาศาสตร์ให้กับเด็กปฐมวัยได้
- สามารถนำไปประยุกต์กับวิชาอื่นๆ
บทความวิทยาศาสตร์
1. เรื่อง เด็กๆอนุบาลสนุกกับ "สะเต็มศึกษา" ผ่านโครงงานปฐมวัย
- สะเต็มคือ การสอนแบบบูรณาการ 4 วิชา คือ วิชาวิทยาศาสตร์,วิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ,วิชาวิศวะกรรมศาสตร์,วิชาคณิตศาสตร์
ข้อมูลเพื่มเติม Click
2. เรื่อง โลกของเราดำเนินอยู่ได้อย่างไร
- เพื่อให้เด้กตระหนักในเรื่อง ดิน น้ำ ลม ไฟ
- ให้เด็กสืบแสวงหาเรื่องสิ่งแวดล้อม และเพื่อให้เด็กรู้ว่าตนเองมีอิทธิพลต่อสิ่งแวดล้อม
- ประโยชน์ที่เด็กได้รับ
- เด็กได้ค้นหาความรู้ด้วยตนเอง
- ตระหนักถึงการใช้ทรัพยากร
- เด็กได้รับแรงบรรดาลใจ (Inspiration)
ข้อมูลเพื่มเติม Click
3. เรื่อง บ้านฉันเป็นค่ายวิทยาศาสตร์
- ผู้ใหญ่ควรจัดบ้านตัวเองให้เป็นวิทยาศาสตร์ เพื่อส่งเสริมให้เด็กเรียนรู้ด้วยตนเองเพราะเด็กมีความอยากรู้อยากเห็น
- คนไทยมักส่งลูกไปเรียนพิเศษมากกว่าการพาลูกไปทัศนะศึกษา
ข้อมูลเพื่มเติม Click
สรุปการดูวีดีโอเรื่อง ความลับของแสง
ข้อมูลเพิ่มเติม Click
เทคนิควิธีการสอนของอาจารย์
พจนานุกรมศัพท์วิทยาศาสตร์ Click
1. เรื่อง เด็กๆอนุบาลสนุกกับ "สะเต็มศึกษา" ผ่านโครงงานปฐมวัย
- สะเต็มคือ การสอนแบบบูรณาการ 4 วิชา คือ วิชาวิทยาศาสตร์,วิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ,วิชาวิศวะกรรมศาสตร์,วิชาคณิตศาสตร์
ข้อมูลเพื่มเติม Click
2. เรื่อง โลกของเราดำเนินอยู่ได้อย่างไร
- เพื่อให้เด้กตระหนักในเรื่อง ดิน น้ำ ลม ไฟ
- ให้เด็กสืบแสวงหาเรื่องสิ่งแวดล้อม และเพื่อให้เด็กรู้ว่าตนเองมีอิทธิพลต่อสิ่งแวดล้อม
- ประโยชน์ที่เด็กได้รับ
- เด็กได้ค้นหาความรู้ด้วยตนเอง
- ตระหนักถึงการใช้ทรัพยากร
- เด็กได้รับแรงบรรดาลใจ (Inspiration)
ข้อมูลเพื่มเติม Click
3. เรื่อง บ้านฉันเป็นค่ายวิทยาศาสตร์
- ผู้ใหญ่ควรจัดบ้านตัวเองให้เป็นวิทยาศาสตร์ เพื่อส่งเสริมให้เด็กเรียนรู้ด้วยตนเองเพราะเด็กมีความอยากรู้อยากเห็น
- คนไทยมักส่งลูกไปเรียนพิเศษมากกว่าการพาลูกไปทัศนะศึกษา
ข้อมูลเพื่มเติม Click
ความลับของแสง(The Secret of Light)
สรุปการดูวีดีโอเรื่อง ความลับของแสง
ข้อมูลเพิ่มเติม Click
เทคนิควิธีการสอนของอาจารย์
- ให้ทำสิ่งประดิษฐ์โดยการให้นักศึกษาเรียนรู้ด้วยตนเองและเกิดการค้นพบ
- การใช้คำถามแบบปลายเปิด
- ใช้คำถามอยู่เสมอเพื่อกระตุ้นให้นักศึกษาเกิดกระบวนการคิด
การประเมินผล (Evaluation)
ประเมินตนเอง (Self)
- แต่งกายเรียบร้อย เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจฟังอาจารย์สอน มีการจดบันทึกระหว่างเรียนและตอบคำถามกับอาจารย์อยู่เสมอ
ประเมินเพื่อน
- เพื่อนมาเรียนตรงเวลาขณะอาจารย์สอนก็ตั้งใจฟังและตอบคำถามอาจารย์เสมอ
ประเมินอาจารย์
- อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา และมีกิจกรรมการทำสื่อวิทยาศาสตร์ที่แปลกใหม่มาให้ทำ และหลังจากเพื่อนนำเสนอบทความเสร็จอาจารย์ก็ได้ให้คำชี้แนะและสรุปความรู้เพื่อให้เกิดความเข้าใจมากขึ้น
คำศัพท์ทางวิทยาศาสตร์
กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ Scientific process skills
การสังเกต observe
จัดกลุ่ม classify
สรุป Infer
การคาดการณ์ Predict
การวัด Measure
การยืดออก extension
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น