วันพฤหัสบดีที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทินครั้งที่ 6



บันทึกอนุทินครั้งที่ 6
วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย (EAED3207)
อาจารย์ผู้สอน  อาจารย์จินตนา  สุขสำราญ
วัน/เดือน/ปี  25 กันยายน  2557
เวลาเรียน 08.30-12.20 น.
เวลาเข้าสอน08.30น.  เวลาเข้าเรียน 08.30น.  เวลาเลิกเรียน 12.20น.

            ความรู้ที่ได้รับในการเรียน

สื่อ กังหันกระดาษ ( turbine paper)
อุปกรณ์ในการทำ
1. กระดาษสี่เหลี่ยมผืนผ้า
2. กรรไกร
3. คลิปนีบกระดาษ

วิธีการทำ
1. ตัดกระดาษเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า จากนั้นก็พับครั้ง
2. ตัดกระดาษครึ่งนึงจากฝั่งใดฝั่งหนึ่งมาจนถึงกึ่งกลางกระดาษ
3. ฝั่งที่ไม่ได้ตัดให้พับขึ้นมาประมาณ 1 นิ้ว จากนั้นก็ใช้คลิปหนีบไว้
4. ตกแต่งให้สวยงาม

                                      สรุปจากการทำสื่อ  กังหันกระดาษ ( turbine paper)

           จากการสื่อสิ่งนี้ทำให้เราได้ความรู้เรื่อง แรงโน้มถ่วง( The gravity ) แรงต้านทาน( resistance )ระหว่างวัตถุกับอากาศ ฝึกการสังเกตการหมุน( rotation )และการร่อนลงของกังหันกระดาษว่าร่อนลงในลักษณะอย่างไร เราโยนในลักษณะไหนกังหันถึงจะหมุนเร็วและตกลงมาในทิศทางที่เรากำหนด
              เราสามารถนำสื่อชิ้นนี้ไปให้เด็กปฐมวัยลองทำได้ เพราะเด็กสามารถทำได้ ง่ายและขั้นตอนการทำไม่ซับซ้อน เด็กจะฝึกทักษะการสังเกตขณะโยนกังหันกระดาษขึ้นสู่ท้องฟ้าได้คิดอย่างอิสระและได้จินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ ขณะเด็กเล่น กังหันกระดาษ ( turbine paper) อยู่นั้นครูก็ใช้คำถามกับเด็กเพื่อกระตุ้นในการคิดได้อีกด้วย เช่น ถามว่า  กังหันกระดาษ ( turbine paper) ที่เด็กๆ เล่นอยู่มีลักษณะการร่อนลงเหมือนกับอะไร เป็นต้น

บทความวิทยาศาสตร์

  1. เรื่อง แสงสีกับชีวิตประจำวัน      
- เราสามารถมองเห็นสีได้โดยอาศัยดวงอาทิตย์ที่มีแสงสีขาว
- มีแม่สีอยู่สามสีคือ สีแดง สีเขียว สีน้ำเงิน
- ที่เราเห็นสีเขียวจากใบไม้เพราะว่าในใบไม้มี คลอโรฟิลล์ (Chlorophyll)
ข้อมูลเพื่มเติม  click
  
     2. เงามหัศจรรย์ต่อสมอง 

-  เงาเป็นสิ่งที่อยู่คู่กับแสง เพราะเงาจะอยู่ตรงข้ามกับแสง
-  เงาเกิดจากการที่แสงส่องลงมากระทบสิ่งกีดขวางกั้นจึงเกิดเงาขึ้นมา
-  การจัดกิจกรรมให้เด็กที่เกี่ยวกับเงา เช่น การแสดงนิทานผ่านเงา จะทำให้เด็กตื่นเต้นและสนุกสนาน
ข้อมูลเพื่มเติม click

     3. สอนลูกเรื่องอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

- ให้เด็กเรียนรู้โดยผ่านกิจกรรม
-  จัดกิจกรรมให้เด็กได้เรียนรู้ประโยชน์และความสำคัญของสิ่งแวดล้อม
ข้อมูลเพื่มเติม  click

    4. การเรียนวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย

-  การสังเกตโลกรอบตัว
-  การรับรู้ทางประสาทสัมผัสการเรียนรู้(Learning)
-  รู้ทรงและสิ่งที่เกี่ยวข้อง
-  การจัดหมู่และการจำแนกประเภท
ข้อมูลเพื่มเติม click

    5. การทดลองวิทยาศาสตร์  (Science experiments)

การเปิดโอกาสให้เด็กได้ค้นหาคำตอบจากการปฏิบัติกิจกรรมด้วยตนเอง ผ่านประสบการณ์
-  ให้เด็กได้ลงมือกระทำโดยผ่านประสาทสัมผัสทั้งห้า
 รูปแบบการจัดกิจกรรมการทดลองทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยจึงคำนึงถึงพัฒนาและธรรมชาติการเรียนรู้ของเด็ก
-  ทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ (Basic Science skills) ที่ควรฝึกฝนให้เกิดกับเด็กปฐมวัยสามารถแยกได้เป็น 6 ประเภทดังนี้
  1.          ทักษะการสังเกต (Observing) 
  2.          ทักษะการวัด (Measuring)
  3.          ทักษะการจำแนกประเภท (Classifying)
  4.          ทักษะการสื่อสาร (Communicating)
  5.          ทักษะการลงความเห็น (Inferring)
  6.          ทักษะการพยากรณ์ (Predicting)
ข้อมูลเพื่มเติม click


Mind Map หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง ต้นไม้




เทคนิควิธีการสอนของอาจารย์

  1. ให้ทำสิ่งประดิษฐ์โดยการให้นักศึกษาเรียนรู้ด้วยตนเองและเกิดการค้นพบ
  2. การใช้คำถามแบบปลายเปิด
  3. ใช้คำถามอยู่เสมอเพื่อกระตุ้นให้นักศึกษาเกิดกระบวนการคิด
  4. เทคนิกการเขียน  Mind Map และการวางแผน แผนการสอนในหน่วยต่างๆ
  5. การค้นคว้าหาข้อมูลด้วยเทคโนโลยี

การประเมินผล (Evaluation)
ประเมินตนเอง (Self)
ไม่ได้เข้าชั้นเรียน เนื่องจากไม่สบาย สอบถามความรู้ที่อาจารย์ได้สอนในวันนี้ จาก นางสาวศุภาวรรณ ประกอบกิจ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น