บันทึกอนุทินครั้งที่ 7
วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย (EAED3207)
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
วัน/เดือน/ปี 2 ตุลาคม 2557
เวลาเรียน 08.30-12.20 น.
เวลาเข้าสอน08.30น. เวลาเข้าเรียน 08.30น. เวลาเลิกเรียน 12.20น.
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
วัน/เดือน/ปี 2 ตุลาคม 2557
เวลาเรียน 08.30-12.20 น.
เวลาเข้าสอน08.30น. เวลาเข้าเรียน 08.30น. เวลาเลิกเรียน 12.20น.
ความรู้ที่ได้รับในการเรียน
สื่อ ช้างน้อยไต่ลาว
อุปกรณ์
- แกนทิชชู่
- กรรไกร
- กาว
- ตาไก่
- กระดาษ
- ไหมพรม
ขั้นตอนในการทำ
- ตัดแกนทิชชู่ออกครึ่งหนึ่ง
- ตัดกระดาษให้ทรงกลมมีขนาดเท่ากับความกว้างของแกนทิชชู่
- ตกแต่งให้สวยงาม
- เจาะรูทั้งสองฝั่งที่แกนทิชชู่
- ร้อยเชือกไหมพรม ทั้งสองข้างพร้อมมัดปลายเชือก
- นำกระดาษที่ตกแต่งไว้มาแปะที่กึ่งกลางแกนทิชชู่
- นำเชือกด้านที่ไม่มีแกนทิชชู่มีคล้องคอ แล้วก็ดึงเชือทั้งสองข้างขึ้นลง เพื่อนที่แกนทิชชู่จะได้ไต่ขึ้นมา
สรุปจากการทำสื่อ ช้างน้องไต่ลาว
จากการทำสื่อช้างน้อยไต่ลาว ทำให้ได้เกิดการเรียนรู้ (Constructivism)ในการสร้างสรรค์ชิ้นงาน สื่อชิ้นนี้วสามารถนำไปสอนเด็กและเด็กสามารถทำได้เพราะทำง่ายวัสดุอุปกรณ์สามารถหาได้ง่ายเพราะใช้วัสดุจากสิ่งของที่เหลือใช้ เมื่อเด็กได้ทำสื่อชิ้นนี้เด็กก็จะได้สร้างสรรค์ชิ้นงาน ได้สร้างความรู้ขึ้นมาใหม่เมื่อทำเสร็จ ขณะที่ทดลองเล่นครูก็สามารถใช้คำถามกระตุ้นให้เด็กคิด เช่น ถามว่าจะใช้เล่นยังไง ทำอย่างไรถึงจะทำให้ไต่ไปได้สูงขึ้นและไต่อย่างรวดเร็ว
บทความวิทยาศาสตร์
- สอนโดยผ่านนิทานเรื่อง หนูไก่คนเก่ง
- ขั้นนำ พาเด็กร้องเพลงเกี่ยวกับเป็นและไก่
- ขั้นสอน ชวนเด็กตั้งคำถามแล้วทำการสืบค้น
- ขั้นสรุป สำรวจและรวบรวมข้อมูล
- อธิบายความเหมือนและความต่างของไก่
- เป็นการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้นำด้วยนิทานตามด้วยสนทนาและตั้งคำถาม
ข้อมูลเพื่มเติม click
- การประดิษฐ์ของเล่นวิทยาศาสตร์สามารถทำได้หลากหลาย
- สามารถนำวัสดุเหลือใช้มาประดิษฐ์เป็นของเล่นวิทยาศาสตร์ก็ได้
ข้อมูลเพื่มเติม click
3. เรื่อง ส่งเสริมกระบวนการคิดสำหรับเด็ก
- ปรากฏการณ์ธรรมชาติเป็นเรื่องหนึ่งที่เด็กควรเรียนรู้ในสาระธรรมชาติรอบตัว
- แนวคิดเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ 5 ประการ ที่เรียกว่า “5 Craig’s Basic Concepts” ว่าทุกสิ่งในโลกนี้จะมีลักษณะสำคัญร่วม 5 ประการ คือ
- ความเปลี่ยนแปลง (Change) ทุกสิ่งทุกอย่างในโลกนี้จะมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา
- ความหลากหลาย (Variety) ทุกสิ่งทุกอย่างในโลกนี้มีความคล้ายคลึงกันแต่ไม่เหมือนกัน
- การปรับตัว (Adjustment) ทุกสิ่งทุกอย่างจะมีการปรับตัวให้เข้ากับสิ่งแวดล้อม
- การพึ่งพาอาศัยกัน (Mutuality) ทุกสิ่งทุกอย่างในโลกนี้ต้องพึ่งพาอาศัยซึ่งกันและกัน เช่น นกเอี้ยงกับควาย
- ความสมดุล (Equilibrium) ทุกสิ่งทุกอย่างในโลกนี้จะต้องต่อสู้เพื่อรักษาชีวิต
5. เรื่อง การสอนลูกเรื่องอากาศ (Teaching Children about Weather)
- เพื่อให้รู้คุณค่าของอากาศว่าไม่มีสี ไม่มีกลิ่น
- ก๊าซที่สำคัญที่สุดคือก๊าซออกซิเจน
- จัดให้เด็กเรียนรู้เรื่องอากาศให้เด็กหาคำตอบเพื่อนพัฒนาพัฒนาการด้ารความคิด
- จัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะให้เด็กครื่อนไหวร่างกายเรื่องอากาศ
- จัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์จัดให้เด็กเรียนรู้ธรรมชาติรอบตัว
- ลมคืออากาศที่เคลื่อนที่
- อากาศมีตัวตนแต่เรามองไม่เห็น
ข้อมูลเพื่มเติม click
เทคนิควิธีการสอนของอาจารย์
- ให้นักศึกษาได้ปฏิบัติจริง
- เกิดการค้นพบและได้สร้างสรค์ชิ้นงานเกิดการเรียนรู้ (Constructivism)
- สอนกระบวนการคิดเพื่อที่จะไห้คิดเป็นขั้นตอน
- มีการใช้คำถามปลายเปิดเพื่อกระตุ้นให้เด็กตอบอยู่เสมอ
การประเมินผล (Evaluation)
ประเมินตนเอง (Self)
- แต่งกายเรียบร้อย เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจฟังอาจารย์สอนและตั้งใจผลิตสื่อวิทยาศาสตร์ที่อาจารย์นำมาให้ทดลองทำเตรียมอุปกรณ์มาตามที่อาจารย์สั่ง มีการจดบันทึกระหว่างเรียนและตอบคำถามกับอาจารย์อยู่เสมอ
ประเมินเพื่อน
- เพื่อนมาเรียนตรงเวลาขณะอาจารย์สอนก็ตั้งใจฟัง ตั้งใจผลิตสื่อของตนเองและตอบคำถามอาจารย์เสมอ
ประเมินอาจารย์
- อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา และมีกิจกรรมการทำสื่อวิทยาศาสตร์ที่แปลกใหม่มาให้ทำ และหลังจากเพื่อนนำเสนอบทความเสร็จอาจารย์ก็ได้ให้คำชี้แนะและสรุปความรู้เพื่อให้เกิดความเข้าใจมากขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น