บันทึกอนุทินครั้งที่ 9
วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย (EAED3207)
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
วัน/เดือน/ปี 16 ตุลาคม 2557
เวลาเรียน 08.30-12.20 น.
เวลาเข้าสอน08.30น. เวลาเข้าเรียน 08.30น. เวลาเลิกเรียน 12.20น.
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
วัน/เดือน/ปี 16 ตุลาคม 2557
เวลาเรียน 08.30-12.20 น.
เวลาเข้าสอน08.30น. เวลาเข้าเรียน 08.30น. เวลาเลิกเรียน 12.20น.
ความรู้ที่ได้รับในการเรียน
กิจกรรมในวันนี้คือ นำเสนอของเล่นวิทยาศาสตร์จากวัสดุเหลือใช้
สำหรับของเล่นวิทยาศาสตร์ของดิฉันคือ
ปืนหนังสติ๊ก
วัสดุที่ใช้ในการทำ
- ขวดน้ำ(flask) จำนวน 2 ขวด คือ ขนาดเล็กและใหญ่
- เชือก (rope)
- วัสดุที่ใช่ยิงเล่น เช่น ลูกปิงปอง ก้อนกระดาษ
- หนังยาง (plastic band)
วิธีการทำ
- ตัดบริเวณคอขวดน้ำขนาดเล็กแล้วเจาะรูที่ฝา
- เจาะรูบริเวณปลายขวดทั้งสองข้างและร้อยด้วยหนังยางข้างละ 1 วง
- ตัดก้อนขวดขนาดใหญ่ เจาะรู 2 รูตรงข้ามกัน และเจาะรูที่ฝา
- ร้อยเชือกจากฝาขวดเล็กมายังฝาขวดใหญ่ ดังภาพ
- มัดปลายขวดทั้ง 2 ข้างไว้ด้วยกันให้เน่น
วิธีเล่น
เอากระสุนใส่ตรงปากขวดแล้วดึงเชือก เมื่อปล่อยกระสุนก็จะไปในทิศทางที่ต้องการ
เกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์คือ
เป็นการเปลี่ยนแปลงพลังงานจากพลังงานศักย์ที่สะสมไว้ตรงหนังยางขณะดัง เมื่อปล่อยออกกลายเป็นพลังงานจนน์
ตัวอย่างของเล่นวิทยาศาสตร์ของเพื่อนในชั้นเรียน ที่ประดิษฐ์จากวัสดุเหลือใช้
สรุปความรู้ที่ได้จากการทำของเล่นวิทยาศาสตร์
- ของเล่นวิทยาศาสตร์เด็กจะต้องได้รับประสบการณ์วิทยาศาสตร์
- ของเล่นจะต้องส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ จากการนำวัสดุเหลือใช้มาประดิษฐ์
- รู้คุณค่าของสิ่งที่เหลือใช้เพราะสามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้
- เด็กจะต้องได้ทักษะทางวิทยาศาสตร์
อากาศ(Weather)
เทคนิควิธีการสอนของอาจารย์
- ให้นักศึกษาได้ปฏิบัติจริงและนำวัสดุเหลือใช้มาประดิษฐ์เป็นของเล่น
- เกิดการค้นพบและได้สร้างสรค์ชิ้นงานเกิดการเรียนรู้ (Constructivism)
- สอนกระบวนการคิดเพื่อที่จะไห้คิดเป็นขั้นตอน
- มีการใช้คำถามปลายเปิดเพื่อกระตุ้นให้เด็กตอบอยู่เสมอ
- สอนให้นักศึกษาคิดอย่างเป็นระบบ
- ให้สืบค้นข้อมูลเพื่อนำข้อมูลมาสนับสนุนกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของ ของเล่นที่ได้ทำ
การประเมินผล (Evaluation)
ประเมินตนเอง (Self)
- แต่งกายเรียบร้อย เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจฟังอาจารย์สอนและตั้งใจผลิตของเล่นวิทยาศาสตร์ที่อาจารย์สั่งเป็นการบ้าน และขณะเพื่อนนำเสนอก็ตั้งใจฟัง มีการจดบันทึกระหว่างเรียนและตอบคำถามกับอาจารย์อยู่เสมอ
ประเมินเพื่อน
- เพื่อนเข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียนร้อย และได้นำของเล่นวิทยาศาสตร์มานำเสนอเกือบทั้งห้อง แสดงว่าเพื่อนทุกคนมีความรับผิดชอบมาก ขณะเพื่อนนำเสนอของเล่น เพื่อนในห้องก็สนใจและจดบันทึก
ประเมินอาจารย์
- อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา และได้ให้ความรู้เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์จากของเล่นที่ได้นำเสนอ และหลังจากเพื่อนนำเสนอเสร็จอาจารย์ก็ได้ให้คำชี้แนะและสรุปความรู้เพื่อให้เกิดความเข้าใจมากขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น