วันอาทิตย์ที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทินครั้งที่ 9



บันทึกอนุทินครั้งที่ 9
วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย (EAED3207)
อาจารย์ผู้สอน  อาจารย์จินตนา  สุขสำราญ
วัน/เดือน/ปี  16 ตุลาคม 2557
เวลาเรียน 08.30-12.20 น.
เวลาเข้าสอน08.30น.  เวลาเข้าเรียน 08.30น.  เวลาเลิกเรียน 12.20น.

            ความรู้ที่ได้รับในการเรียน

กิจกรรมในวันนี้คือ  นำเสนอของเล่นวิทยาศาสตร์จากวัสดุเหลือใช้

สำหรับของเล่นวิทยาศาสตร์ของดิฉันคือ 

ปืนหนังสติ๊ก



วัสดุที่ใช้ในการทำ
  1. ขวดน้ำ(flask) จำนวน 2 ขวด คือ ขนาดเล็กและใหญ่
  2. เชือก (rope)
  3. วัสดุที่ใช่ยิงเล่น เช่น ลูกปิงปอง ก้อนกระดาษ
  4. หนังยาง (plastic band)
วิธีการทำ
  1. ตัดบริเวณคอขวดน้ำขนาดเล็กแล้วเจาะรูที่ฝา
  2. เจาะรูบริเวณปลายขวดทั้งสองข้างและร้อยด้วยหนังยางข้างละ 1 วง
  3. ตัดก้อนขวดขนาดใหญ่ เจาะรู 2 รูตรงข้ามกัน และเจาะรูที่ฝา
  4. ร้อยเชือกจากฝาขวดเล็กมายังฝาขวดใหญ่ ดังภาพ
  5. มัดปลายขวดทั้ง 2 ข้างไว้ด้วยกันให้เน่น
วิธีเล่น
   
     เอากระสุนใส่ตรงปากขวดแล้วดึงเชือก เมื่อปล่อยกระสุนก็จะไปในทิศทางที่ต้องการ

เกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์คือ

    เป็นการเปลี่ยนแปลงพลังงานจากพลังงานศักย์ที่สะสมไว้ตรงหนังยางขณะดัง เมื่อปล่อยออกกลายเป็นพลังงานจนน์



         ตัวอย่างของเล่นวิทยาศาสตร์ของเพื่อนในชั้นเรียน ที่ประดิษฐ์จากวัสดุเหลือใช้








สรุปความรู้ที่ได้จากการทำของเล่นวิทยาศาสตร์
  1. ของเล่นวิทยาศาสตร์เด็กจะต้องได้รับประสบการณ์วิทยาศาสตร์
  2. ของเล่นจะต้องส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ จากการนำวัสดุเหลือใช้มาประดิษฐ์
  3. รู้คุณค่าของสิ่งที่เหลือใช้เพราะสามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้
  4. เด็กจะต้องได้ทักษะทางวิทยาศาสตร์

อากาศ(Weather)

    ความรู้ที่ได้จากการดูวีดีโอเรื่องอากาศ(Weather) สามารถนำมาสรุปเป็น Mind Map ได้ดังนี้






เทคนิควิธีการสอนของอาจารย์
  1. ให้นักศึกษาได้ปฏิบัติจริงและนำวัสดุเหลือใช้มาประดิษฐ์เป็นของเล่น
  2. เกิดการค้นพบและได้สร้างสรค์ชิ้นงานเกิดการเรียนรู้ (Constructivism)
  3. สอนกระบวนการคิดเพื่อที่จะไห้คิดเป็นขั้นตอน
  4. มีการใช้คำถามปลายเปิดเพื่อกระตุ้นให้เด็กตอบอยู่เสมอ
  5. สอนให้นักศึกษาคิดอย่างเป็นระบบ
  6. ให้สืบค้นข้อมูลเพื่อนำข้อมูลมาสนับสนุนกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของ ของเล่นที่ได้ทำ

การประเมินผล (Evaluation)

ประเมินตนเอง (Self)
- แต่งกายเรียบร้อย เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจฟังอาจารย์สอนและตั้งใจผลิตของเล่นวิทยาศาสตร์ที่อาจารย์สั่งเป็นการบ้าน และขณะเพื่อนนำเสนอก็ตั้งใจฟัง  มีการจดบันทึกระหว่างเรียนและตอบคำถามกับอาจารย์อยู่เสมอ
ประเมินเพื่อน
- เพื่อนเข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียนร้อย และได้นำของเล่นวิทยาศาสตร์มานำเสนอเกือบทั้งห้อง แสดงว่าเพื่อนทุกคนมีความรับผิดชอบมาก ขณะเพื่อนนำเสนอของเล่น เพื่อนในห้องก็สนใจและจดบันทึก
ประเมินอาจารย์
- อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา และได้ให้ความรู้เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์จากของเล่นที่ได้นำเสนอ และหลังจากเพื่อนนำเสนอเสร็จอาจารย์ก็ได้ให้คำชี้แนะและสรุปความรู้เพื่อให้เกิดความเข้าใจมากขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น