บันทึกอนุทินครั้งที่ 11
วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย (EAED3207)
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
วัน/เดือน/ปี 30 ตุลาคม 2557
เวลาเรียน 08.30-12.20 น.
เวลาเข้าสอน08.30น. เวลาเข้าเรียน 08.30น. เวลาเลิกเรียน 12.20น.
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
วัน/เดือน/ปี 30 ตุลาคม 2557
เวลาเรียน 08.30-12.20 น.
เวลาเข้าสอน08.30น. เวลาเข้าเรียน 08.30น. เวลาเลิกเรียน 12.20น.
ความรู้ที่ได้รับในการเรียน
กิจกรรมสำหรับวันนี้ทำการทดลองวิทยาศาสตร์
การทดลองที่ 1 ดินน้ำมัน จม ลอย
อุปกรณ์ (equipment)
- ดินน้ำมัน (clay)
- โหลใส ใส่น้ำ
วิธีการเล่น
- ปั่นดินน้ำมันเป็นทรงกลม แล้ววางลงไปในโหลใส ผลปรากฎว่า จม
- ปั่นดินน้ำมันที่มีรูปทรงแตกต่างจากวงกลม ผลปรากฎว่า เมื่อปั่นให้มีแอ่งตรงกลางจะลอย เพราะอากาศจะเข้าไปอยู่ข้างในแอ่งทำให้ลอย มวลของอากาศเบากว่าน้ำจึงทำให้ลอย
การทดลองที่ 2 ดอกไม้หลากสี
อุปกรณ์ (equipment)
- กระดาษ (paper) 100 ปอนด์และ A4
- สี (color)
- กรรไกร (scissors)
วีธีการเล่น
- ตัดดอกไม้ตามที่ต้องการและระบายสีให้สวยงาม
- พับกลีบดอก
- นำดอกที่ใช้กระดาษ 100 ปอนด์ ลงไปในน้ำ ผลปรากฎว่า กระดาษลอยและเคลื่อนไหวตามแรงลม น้ำซึมซับเข้าไปในเนื้อเยื่อของกระดาษตามคุณสมบัติของน้ำ สีละลายออกมาทีละนิดแล้วค่อยๆจมลง
- นำดอกที่ใช้กระดาษ A4 ลงไปในน้ำ ผลปรากฎว่า กระดาษลอยและเคลื่อนไหวเร็วตามทิศทางลม ไม่จมแต่กลับดอกแบออก และสีค่อยๆละลายลง
การทดลองที่ 3 การไหลของน้ำ
อุปกรณ์ (equipment)
- ขวด (flask)
- น้ำ (water)
วิธีการเล่น
- เจาะรู 3 ระดับ คือ บน,กลาง,ล่าง
- นำเทปกาวปิดรูทั้ง 3 ไว้
- นำน้ำลงไปในขวดให้เต็มแล้วก็ปิดฝาไว้
- เปิดรูบนสุด ผลปรากฎว่า น้ำไม่ไหล เพราะไม่มีแรงดันอากาศ เมื่อเปิดฝาขวดน้ำน้ำจึงไหลออกมาเล็กน้อยแต่ไม่แรงมากนัก
- เปิดรูกลาง ผลปรากฎว่า น้ำไหลแต่ไม่ไกลนักแม้ปิดฝาขวดน้ำก็ไหลเพราะมีแรงดันอากาศอยู่ในขวด
- เปิดรูล่าง ผลปรากฎว่า น้ำไหลไกลสุดเพราะมีแรงดันอากาศมากที่สุด
การทดลองที่ 4 สูง ต่ำ
- ขวด ((flask)
- น้ำพุ
- กรวย
วิธีการเล่น
- เทน้ำลงไปในขวดและวางน้ำพุอยู่ในระดับสูงกว่าขวดน้ำ ผลปรากฎว่า น้ำไม่ไหล
- วางขวดน้ำไว้ในระดับที่สูงกว่าน้ำพุ ผลปรากฎว่า น้ำไหลเล็กน้อยแต่ไม่สูงมาก
- วางขวดน้ำไว้ในระดับที่สูงกว่าน้ำพุจนสุดสายยาง ผลปรากฎว่า น้ำไหลสูงมาก เพราะน้ำจะไหลจากที่สูงลงสู่ที่ต่ำแล้วมีแรงดันออกมาเป็นน้ำพุ
การทดลองที่ 5 เทียนส่องแสง
อุปกรณ์ (equipment)
- เทียน (candle)
- ไม้ขีดไฟ (match)
- แก้ว (glass)
วีธีเล่น
- จุดเทียน
- นำแก้วน้ำมาครอบเทียน ผลปรากฎว่า เทียนค่อยๆดับลง
- จุดเทียนอีกครั้ง ผลปรากฎว่า เปลวไฟไม่สูง มีกลิ่นเหม็น
- มักเจอตอนที่เผาขยะ
- เจอตอนไม่ดับเครื่องยนต์
การทดลองที่ 6 การแทนที่
อุปกรณ์ (equipment)
- เทียน (candle)
- ไม้ขีดไฟ (match)
- แก้ว (glass)
- จาน (dish)
- น้ำ (water)
วีธีเล่น
- จุดเทียนแล้วตั้งใว้บนจาน
- ใช้แก้วครอบเทียน
- เทน้ำลงไปในจาน
ผลปรากฎว่า น้ำไหลเข้าไปในแก้ว ทำให้เทียนดับ เพราะ เกิดการแทนที่ของน้ำ
การทดลองที่ 7 มุมมอง
อุปกรณ์ (equipment)
- แก้ว (glass)
- ปากกา (pen)
- น้ำ (water)
วิธีเล่น
- เทน้ำลงใส่แก้วแล้วนำปากกาวางลงในแก้ว
ผลปรากฎว่า
- มองจากบนลงล่างเห็นเหมือนปากกาหัก เพราะการหักเหของแสงจากรอยตัดของระดับน้ำ
- มองจากข้างล่างขยายใหญ่ขึ้น
- มองจากบนลงล่างวัตถุจะใหญ่ขึ้น
สรุปความรู้ที่ได้จากการทดลองวิทยาศาสตร์
- วิทยาศาสตร์่ป็นเรื่องที่อยู่ใกล้ตัว
- มวลของอากาศเบากว่าน้ำ
- การทดลองเรื่องดินน้ำมัน เป็นหลักการในการสร้างเรือ
- น้ำจะซึมเข้าไปในกระดาษที่มีเนื้อเยื่อละเอียดเร็วกว่ากระดาษที่เนื้อเยื่อหยาบ
- การจัดกิจกรรมการทดลองต้องจัดกิจกรรมที่หลากหลาย
- น้ำไหลจากที่สูงลงสู่ที่ต่ำ
เทคนิควิธีการสอนของอาจารย์
- เชื่อมโยงเนื้อหาสู้การปฏิบัติจริงจากการทดลอง
- มีการใช้คำถามแบบปลายเปิดเพื่อให้ได้คิดหลากหลายรูปแบบ
- ขณะทดลองให้ทำทีละแถวเพื่อให้เกิดการเปรียนเทียบของผลการทดลองเพื่อที่จะได้หาวิธีที่แตกต่าง
- ขณะทดลองมีคำถามเพื่อกระตุ้นกระบวนการคิด
- หลังจบกิจกรรมการทดลองอธิบายและสรุปการทดลองให้เสมอ
การประเมินผล (Evaluation)
ประเมินตนเอง (Self)
- แต่งกายเรียบร้อย เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจฟังอาจารย์สอนและตั้งใจทำการทดลอง มีการจดบันทึกขณะที่อาจารย์สอน มีจิตอาสา ไปช่วยอาจารย์ยกสื่อการเรียนการสอนสำหรับการทดลองในวันนี้
ประเมินเพื่อน
- เพื่อนเข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียนร้อย และตั้งใจทำการทดลองที่อาจารย์จัด ขณะที่ทำการทดลองเพื่อนแต่ละคนก็ตั้งใจฟัง และสนใจมาก มีการสนทนาโต้ตอบกับอาจารย์อยู่เสมอ
ประเมินอาจารย์
- อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา และวันนี้มีกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์ที่หลากหลายมาจัดให้นักศึกษาได้ทดลองกัน ในแต่ละการทดลอง อาจารย์ก็ได้ใช้คำถามเพื่อกระตุ้นกระบวนการคิดและหลังการทดลองก็สรุปองค์ความรู้ให้ฟังอย่างละเอียด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น