วันจันทร์ที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทินครั้งที่ 11


บันทึกอนุทินครั้งที่ 11
วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย (EAED3207)
อาจารย์ผู้สอน  อาจารย์จินตนา  สุขสำราญ
วัน/เดือน/ปี  30 ตุลาคม 2557
เวลาเรียน 08.30-12.20 น.
เวลาเข้าสอน08.30น.  เวลาเข้าเรียน 08.30น.  เวลาเลิกเรียน 12.20น.

 ความรู้ที่ได้รับในการเรียน

กิจกรรมสำหรับวันนี้ทำการทดลองวิทยาศาสตร์





การทดลองที่ 1 ดินน้ำมัน จม ลอย




     อุปกรณ์ (equipment)
  1. ดินน้ำมัน (clay)
  2. โหลใส ใส่น้ำ
     วิธีการเล่น
  1. ปั่นดินน้ำมันเป็นทรงกลม แล้ววางลงไปในโหลใส ผลปรากฎว่า จม
  2. ปั่นดินน้ำมันที่มีรูปทรงแตกต่างจากวงกลม  ผลปรากฎว่า เมื่อปั่นให้มีแอ่งตรงกลางจะลอย            เพราะอากาศจะเข้าไปอยู่ข้างในแอ่งทำให้ลอย มวลของอากาศเบากว่าน้ำจึงทำให้ลอย

การทดลองที่ 2 ดอกไม้หลากสี




อุปกรณ์ (equipment)
  1. กระดาษ  (paper)  100 ปอนด์และ A4
  2. สี (color)
  3. กรรไกร (scissors)
วีธีการเล่น
  1. ตัดดอกไม้ตามที่ต้องการและระบายสีให้สวยงาม
  2. พับกลีบดอก
  3. นำดอกที่ใช้กระดาษ 100 ปอนด์ ลงไปในน้ำ ผลปรากฎว่า กระดาษลอยและเคลื่อนไหวตามแรงลม น้ำซึมซับเข้าไปในเนื้อเยื่อของกระดาษตามคุณสมบัติของน้ำ สีละลายออกมาทีละนิดแล้วค่อยๆจมลง
  4. นำดอกที่ใช้กระดาษ A4 ลงไปในน้ำ ผลปรากฎว่า  กระดาษลอยและเคลื่อนไหวเร็วตามทิศทางลม ไม่จมแต่กลับดอกแบออก และสีค่อยๆละลายลง


การทดลองที่ 3 การไหลของน้ำ



  อุปกรณ์ (equipment)  
  1. ขวด (flask)
  2. น้ำ (water)

  วิธีการเล่น
  1. เจาะรู 3 ระดับ คือ บน,กลาง,ล่าง
  2. นำเทปกาวปิดรูทั้ง 3 ไว้
  3. นำน้ำลงไปในขวดให้เต็มแล้วก็ปิดฝาไว้
  4. เปิดรูบนสุด ผลปรากฎว่า น้ำไม่ไหล เพราะไม่มีแรงดันอากาศ เมื่อเปิดฝาขวดน้ำน้ำจึงไหลออกมาเล็กน้อยแต่ไม่แรงมากนัก
  5. เปิดรูกลาง  ผลปรากฎว่า น้ำไหลแต่ไม่ไกลนักแม้ปิดฝาขวดน้ำก็ไหลเพราะมีแรงดันอากาศอยู่ในขวด
  6. เปิดรูล่าง ผลปรากฎว่า น้ำไหลไกลสุดเพราะมีแรงดันอากาศมากที่สุด


การทดลองที่ 4   สูง ต่ำ


อุปกรณ์ (equipment)  
  1. ขวด ((flask)
  2. น้ำพุ
  3. กรวย

 วิธีการเล่น
  1. เทน้ำลงไปในขวดและวางน้ำพุอยู่ในระดับสูงกว่าขวดน้ำ ผลปรากฎว่า น้ำไม่ไหล
  2. วางขวดน้ำไว้ในระดับที่สูงกว่าน้ำพุ  ผลปรากฎว่า  น้ำไหลเล็กน้อยแต่ไม่สูงมาก
  3. วางขวดน้ำไว้ในระดับที่สูงกว่าน้ำพุจนสุดสายยาง  ผลปรากฎว่า น้ำไหลสูงมาก เพราะน้ำจะไหลจากที่สูงลงสู่ที่ต่ำแล้วมีแรงดันออกมาเป็นน้ำพุ 

การทดลองที่ 5 เทียนส่องแสง


อุปกรณ์ (equipment)  
  1. เทียน (candle)
  2. ไม้ขีดไฟ (match)
  3. แก้ว (glass)

วีธีเล่น
  1. จุดเทียน
  2. นำแก้วน้ำมาครอบเทียน  ผลปรากฎว่า เทียนค่อยๆดับลง
  3. จุดเทียนอีกครั้ง ผลปรากฎว่า เปลวไฟไม่สูง มีกลิ่นเหม็น
-  แก้วที่ครอบในรอบแรก ทำให้ ออกซิเจนหายไปเกิดการเผาไหม้ ทำให้ไฟดับ
-  มักเจอตอนที่เผาขยะ
-  เจอตอนไม่ดับเครื่องยนต์


การทดลองที่ 6 การแทนที่

อุปกรณ์ (equipment)  
  1. เทียน (candle)
  2. ไม้ขีดไฟ (match)
  3. แก้ว (glass)
  4. จาน (dish)
  5. น้ำ (water)
วีธีเล่น
  1. จุดเทียนแล้วตั้งใว้บนจาน
  2. ใช้แก้วครอบเทียน
  3. เทน้ำลงไปในจาน 
ผลปรากฎว่า  น้ำไหลเข้าไปในแก้ว ทำให้เทียนดับ เพราะ เกิดการแทนที่ของน้ำ



การทดลองที่ 7 มุมมอง

อุปกรณ์ (equipment)  
  1. แก้ว (glass)
  2. ปากกา (pen)
  3. น้ำ (water)

วิธีเล่น
  1. เทน้ำลงใส่แก้วแล้วนำปากกาวางลงในแก้ว
ผลปรากฎว่า   

-   มองจากบนลงล่างเห็นเหมือนปากกาหัก เพราะการหักเหของแสงจากรอยตัดของระดับน้ำ
-   มองจากข้างล่างขยายใหญ่ขึ้น 
-   มองจากบนลงล่างวัตถุจะใหญ่ขึ้น


   สรุปความรู้ที่ได้จากการทดลองวิทยาศาสตร์
  1. วิทยาศาสตร์่ป็นเรื่องที่อยู่ใกล้ตัว
  2. มวลของอากาศเบากว่าน้ำ
  3. การทดลองเรื่องดินน้ำมัน เป็นหลักการในการสร้างเรือ
  4. น้ำจะซึมเข้าไปในกระดาษที่มีเนื้อเยื่อละเอียดเร็วกว่ากระดาษที่เนื้อเยื่อหยาบ
  5. การจัดกิจกรรมการทดลองต้องจัดกิจกรรมที่หลากหลาย
  6. น้ำไหลจากที่สูงลงสู่ที่ต่ำ

เทคนิควิธีการสอนของอาจารย์
  1. เชื่อมโยงเนื้อหาสู้การปฏิบัติจริงจากการทดลอง
  2. มีการใช้คำถามแบบปลายเปิดเพื่อให้ได้คิดหลากหลายรูปแบบ
  3. ขณะทดลองให้ทำทีละแถวเพื่อให้เกิดการเปรียนเทียบของผลการทดลองเพื่อที่จะได้หาวิธีที่แตกต่าง
  4. ขณะทดลองมีคำถามเพื่อกระตุ้นกระบวนการคิด
  5. หลังจบกิจกรรมการทดลองอธิบายและสรุปการทดลองให้เสมอ

การประเมินผล (Evaluation)

ประเมินตนเอง (Self)
- แต่งกายเรียบร้อย เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจฟังอาจารย์สอนและตั้งใจทำการทดลอง มีการจดบันทึกขณะที่อาจารย์สอน มีจิตอาสา ไปช่วยอาจารย์ยกสื่อการเรียนการสอนสำหรับการทดลองในวันนี้

ประเมินเพื่อน
- เพื่อนเข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียนร้อย และตั้งใจทำการทดลองที่อาจารย์จัด ขณะที่ทำการทดลองเพื่อนแต่ละคนก็ตั้งใจฟัง และสนใจมาก มีการสนทนาโต้ตอบกับอาจารย์อยู่เสมอ

ประเมินอาจารย์
- อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา และวันนี้มีกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์ที่หลากหลายมาจัดให้นักศึกษาได้ทดลองกัน ในแต่ละการทดลอง อาจารย์ก็ได้ใช้คำถามเพื่อกระตุ้นกระบวนการคิดและหลังการทดลองก็สรุปองค์ความรู้ให้ฟังอย่างละเอียด




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น