บันทึกอนุทินครั้งที่ 12
วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย (EAED3207)
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
วัน/เดือน/ปี 8 พฤศจิกายน 2557
เวลาเรียน 08.30-12.20 น.
เวลาเข้าสอน08.30น. เวลาเข้าเรียน 08.30น. เวลาเลิกเรียน 12.20น.
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
วัน/เดือน/ปี 8 พฤศจิกายน 2557
เวลาเรียน 08.30-12.20 น.
เวลาเข้าสอน08.30น. เวลาเข้าเรียน 08.30น. เวลาเลิกเรียน 12.20น.
ความรู้ที่ได้รับในการเรียน
นำเสนอกิจกรรมการสอนวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
หน่วยกล้วย Banana (ชนิดของกล้วย)
- ร้องเพลงเกี่ยวกับชนิดของกล้วย
- ให้เด็กตอบว่าในเนื้อเพลงมีกล้วยอะไรบ้าง
- มีรูปของกล้วยแล้วถามเด็กว่าคือกล้วยชนิดอะไร
- มีคำเฉลยไว้ใต้ภาพ
- ควรทำแบบปิดเปิดตรงคำศัพท์ที่เฉลย
- ให้เด็กนับว่ากล้วยมีทั้งหมดกี่ลูก
- ให้เด็กนำตัวเลขแล้วมาแปะตรงรูปกล้วยว่ามีจำนวนเท่าไหร่
- ใช้การแบ่งกลุ่มใหญ่ออกเป็นกลุ่มย่อย
หน่วยไก่ Chicken (ส่วนประกอบของไก่)
- มีรูปไก่มาให้เด็กดูแล้วชี้พร้อมกับบอกเด็กถึงส่วนต่างๆว่าคืออะไร
- มีจับคู่ภาพ
- มีกราฟฟิก(graphics)วงกลม ความเหมือนและความต่างของไก่ 2 ชนิด
อาจารย์แนะนำ
- ส่วนประกอบของไก่ไม่ควรให้เด็กได้เห็น ควรเปิดทีละนิดหรือเขียนตอนเด็กตอบ
- การเขียนความเหมือนต่าง ต้องเขียนสิ่งที่เหมือนกันก่อน
- เปิด VDO วัฏจักรของกบให้เด็กดู
- มีเนื้อหาครบถ้วน
- ทบทวนเนื้อหาใน VDO
- นำภาพวัฏจักรของกบมาให้เด็กดู
อาจารย์แนะนำ
- วีดีโอน่าสนใจเหมาะที่จะนำไปสอนเด็ก
- รูปภาพควรใหญ่สามารถมองเห็นชัดเจน
- วัฏจักรของกบควรเขียนให้เด็กเห็นชัดเจน
หน่วยปลา Fish (ประโยชน์และข้อจำกัดของปลา)
- นำด้วยนิทาน
- เนื้อเรื่องนิทานเล่าถึงประโยชน์ของปลาและการกินปลาที่มีพิษ เช่น ปลาปักเป้า
- นำเสนอตารางเปรียนเทียบประโยชน์และข้อจำกัดของปลา โดยให้เด็กตอบแล้วครูก็นำมาแปะ
อาจารย์แนะนำ
- บรูรณาการเรื่องเอื้อเฟื้อจากนิทาน คือแบ่งปันของให้ผู้อื่น
- เล่าถึงประโยชน์ของปลาให้มากๆ เช่น เกร็ดปลานำไปทำงานประดิษฐ์ได้
- สรุปปิดท้ายพร้อมกับกิจกรรมประดิษฐ์
หน่วยต้นไม้ Tree (ชนิดของต้นไม้)
- ครูเริ่มกิจกรรมด้วยคำคล้องจอง
- ถามเด็กเกี่ยวกับต้นไม้ที่เด็กรู้จัก
- นำภาพต้นไม้มาให้เด็กดูแล้วให้เด็กตอบจากนั้นก็จัดหมวดหมู่ของต้นไม้
หน่วยข้าว Rice (ประโยชน์ของข้าว)
- ครูจัดเตรียมอุปกรณ์ในการทำทาโกยากิจากนั้นครูสิธิตการทำ
- ขออาสาสมัครมาร่วมกิจกรรม
หน่วยนม Milk (ลักษณะของนม)
- ครูนำเข้าสู่การเรียนโดยร้องเพลง ดืมนมกันเถอะ
- ทำกิจกรรมการทดลอง
หน่วยน้ำ Water (การอนุรักษ์น้ำ)
- ครูร้องเพลงอย่าทิ้งเพื่อเรียนความสนใจในกิจกรรม
- ครูเล่นนิทานเกี่ยวกับการอนุรักษ์น้ำ ไม่ทำงายแม่น้ำ และใช้คำถามแบบปลายเปิดเพื่อกระตุ้นให้เด็กได้คิดตาม
- ปิดท้ายกิจกรรมด้วยการสรุป
หน่วยมะพร้าว Coconut (การปลูกมะพร้าว)
- ครูมีรูปภาพการปลูกต้นมะพร้าวให้เด็ดู
- ใช้คำถาม ถามเด็กว่าควรจะปลูกที่ไหนดี
- ครูนำแผ่นภาพขั้นตอนการปลูกต้นมะพร้าวให้เด็กดู
- ให้เด็กจัดเรียงขั้นตอนการปลูกต้นมะพร้าว
หน่วยผลไม้ Fruit (เมนูผลไม้ผัดเนย)
- ครูจัดเตรียมอุปกรณ์ในการทำผลไม้ผัดเนยให้เรียบร้อย
- ครูสาธิตการทำผลไม้ผัดเนยให้เด็กดู
- ขออาสาสมัครมามีส่วนร่วมในกิจกรรม มาตักเครื่องปรุงรสใส่ผลไม้ผัดเนย
- เด็กมีส่วนร่วมในกิจกรรม
การนำไปประยุกต์ใช้
- ใช้ในการจัดกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์ให้กับเด็กปฐมวัย
- เป็นแนวทางในการเรียนวิชาอื่นๆ
- จัดกิจกรรมที่หลากหลายและครบทั้ง 1 สัปดาห์
- นำเทคนิคที่ได้ไปจัดกิจกรรมและนำไปถ่ายทอดให้กับเพื่อนหรือรุ่นน้อง
เทคนิควิธีการสอนของอาจารย์
- เน้นให้นักศึกษาได้ลงมือปฏิบัติจริง
- ให้คำถามแบบปลายเปืดเพื่อให้นักศึกษาได้คิดระหว่างนำเสนอ
- แนะนำเทคนิคและวีธีการสอนที่ถูกต้องและหลากลายขณะที่จัดกิจกรรมอยู่เลยเพื่อให้นักศึกษารู้ถึงจุดบกพร่องของตนเอง
- ให้แรงเสริมและแนะนำการจัดกิจกรรม
การประเมินผล (Evaluation)
ประเมินตนเอง (Self)
- เข้าเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายเรียนร้อย ขณะเพื่อนจัดกิจกรรมก็ตั้งใจฟังและจดบันทึกเพิ่มเติมที่อาจารย์ได้แนะนำแต่ละกลุ่มเพื่อเป็นแนวทางในการจัดกิจกรรม
ประเมินเพื่อน (My friends)
- เพื่อนเข้าเรียนตรงเวลาแต่งกายเรียนร้อย เพื่อนแต่ละกลุ่มมีการเตรียมความพร้อมในการนำเสนอกิจกรรมของตนเองเป็นอย่างดี
ประเมินอาจารย์ (Tercher)
- อาจารย์เข้าสอนตรงเวลาแต่งกายเรียนร้อย ขณะที่แต่ละกลุ่มนำเสนอกิจกรรมอาจารย์ก็ได้ให้ คำแนะนำเป็นอย่างดี เพื่อที่จะได้นำไปปรับเปลี่ยนกิจกรมให้ดียิ่งขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น