บันทึกอนุทินครั้งที่ 13
วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย (EAED3207)
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
วัน/เดือน/ปี 13 พฤศจิกายน 2557
เวลาเรียน 08.30-12.20 น.
เวลาเข้าสอน08.30น. เวลาเข้าเรียน 08.30น. เวลาเลิกเรียน 12.20น.
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
วัน/เดือน/ปี 13 พฤศจิกายน 2557
เวลาเรียน 08.30-12.20 น.
เวลาเข้าสอน08.30น. เวลาเข้าเรียน 08.30น. เวลาเลิกเรียน 12.20น.
ความรู้ที่ได้รับในการเรียน
การเรียนในวันนี้เป็นการนำเสนองานวิจัย เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย มีผลงานวิจัยที่เพื่อนออกมานำเสนอต่อไปนี้
- เด็กขาดทักษะการสังเกต จากการตอบคำถาม จึงเกิดวิจัยเรื่องนี้ขึ้นมา
- ใช้เกมการศึกษา
- จับคู่ภาพเหมือน
- จับคู่เงา
- เกมการสังเกต
- ภาพตัดต่อ
- สรุปจากการใช้เกมการศึกษา เด็กมีพัฒนาการการสังเกตดีขึ้น
2. งานวิจัยเรื่อง การส่งเสริมทักษะการสังเกต โดยใช้การจัดกิจกรรมเกมการศึกษา
- เพื่อส่งเสริมให้เด็กเกิดทักษะทางวิทยาศาสตร์
- ใช้กิจกรรมการทดลองหลังจากฟังนิทาน
เครื่องมือ
- แผนการจัดกิจกรรม
- แบบทดสอบกิจกรรมหลังจากการเล่านิทาน เป็นกิจกรรมที่สอนในเรื่องเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ให้เด็กปฐมวัย เรื่องของนิทานก็จะเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ เช่น วงกลมสีแดง ครูก็จะให้คำถามกับเด็ก และทำกิจกกรมการทดลองและการประดิษฐ์
3. งานวิจัยเรื่อง การศึกษาผลของรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบเด็กนักวิจัยที่มีทักษะ
- ศึกษาเด็กปฐมวัยที่เรียนรู้แบบนักวิจัย
- ศึกษาเด็กปฐมวัยที่เรียนรู้แบบนักวิจัยก่อนทดลองและหลังทดลอง
สรุป ระดับทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยมีทักษะที่ดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด
การจัดการเรียนแบบนักวิทยาศาสตร์
- ให้อิสระแก่เด็ก
- ให้เด็กค้นหา เพื่อให้เด็กได้รับประสบการณ์ตรง
- ครูประเมินจากการสนทนาพูดคุยและประเมินจากผลงานของเด็ก
4. งานวิจัยเรื่อง ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องสีจากธรรมชาติที่มีต่อทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
- สอนในชั่วโมงเสริมประสบการณ์
- สีที่ได้มาจากธรรมชาติ
- สอนจากแผนการจัดประสบการณ์
- ได้รับทักษะการสังเกต การจำแนก มิติสัมพันธ์ การลงความเห็น
5. งานวิจัยเรื่อง กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรค์ที่มุ่งเน้นกระบวนการและปกติ
มุ่งเน้นกระบวนการ
- เปิดโอกาสให้เด็กได้ลงมือปฏิบัติทุกขั้นตอนโดยผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5
- เด็กมีส่วนร่วมในกิจกรรมและการเตรียมอุปกรณ์ทุกขั้นตอน
แบบปกติ
- ครุจัดเตียมอุปกรณ์ในการจัดกิจกรรมเด็กมีหน้าที่ประดิษฐ์อย่างเดียว
กระบวนการทางวิทยาศาสตร์
- การสังเกต
- การจำแนก
- การวัดปริมาณ
- มิติสัมพันธ์
- การลงความเห็น
6. งานวิจัยเรื่อง การคิดวิจารณญาณของเด็กปฐมวัย ที่ได้รับการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์
- เด็กบอกลายละเอียดได้
- การใช้เหตผล
- การวิเคราะห์
- คิดความเหมือนความต่าง
- การสังเกต
- เด็กเป็นผู้ทดลองเองลงมือปฏิบัติ,จำแนกความเหมือนต่างของวัสดุ
- ให้เด็กได้ลงมือกระทำโดยผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5
- หลังจากการทดลองเด็กร่วมกันสรุปกิจกรรมโดยครูใช้คำถามเชื่อมโยง
เช่น หน่วยน้ำ ใช้คำถาม น้ำเดินทางอย่างไร และ หน่วย ลมฟ้าอากาศ ใช้คำถาม อากาศมีน้ำหนักไหม
7. งานวิจัยเรื่อง การคิดอย่างมีเหตุผลของเด็กปฐมวัย ที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ โดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์
เครื่องมือที่ใช้
- แผนการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
- แบบทดสอบ 4 แบบ มีรูปภาพเสมือนจริง
- หลังจากการทดลองครูให้เด็กทำแบบทดสอบ ผลปรากฎว่าหลังการทดลองเด็กมีความสามารถทางด้านความคิดอย่างมีเหตผลอย่างเห็นได้ชัด
สรุปความรู้ที่ได้จากการนำเสนองานวิจัย
- ได้รู้รูปแบบการจัดกิจกรรมที่หลากหลาย
- เป็นแนวทางในการจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์สำหรังเด็กปฐมวัย
- นำไปจัดกิจกรรมให้กับเด็กปฐมวัยได้จริง
- แผนการจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์สำหรังเด็กปฐมวัยที่หลากหลาย
การนำไปประยุกต์ใช้
- สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในวิชาอื่นๆ
- สามารนำกิจกรรมไปใช้กับเด็กปฐมวัยได้จริง
- นำเครื่องมือที่ใช้ในงานวิจัยไปจัดกิจกรรมให้กับเด็กปฐมวัยผ่านกิจกรรมต่างๆ
- หากครูจะส่งเสริมพัฒนาการในด้านใดของเด็กสามารถนำกิจกรรมจากงานวิจัยมาจัดกิจกรรมสำหรับเด็กได้เลย
เทคนิควิธีการสอนของอาจารย์
- การค้นคว้าความรู้ด้วยตนเอง
- การใช้เทคโลโลยีเพื่อเป็นสื่อในการเรียนการสอน
- การใช้คำถามเพื่อให้เกิดกระบวนการคิด
- การขยายความหมายจากคำหรือประโยคที่เพื่อนนำเสนอเพื่อให้เข้าใจง่าย
การประเมินผล (Evaluation)
ประเมินตนเอง (Me)
- เข้าเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายสุภาพเรียนร้อย ถูกต้องตามระเบียบของมหาวิทยาลัย
ขณะเพื่อนนำเสนองานวิจัยก็ตั้งใจฟังและจดบันทึกเสมอ
ประเมินเพื่อน ( friends)
- เพื่อนทุกคนเข้าเรียนตรงต่อเวลา แต่มีบางคนอาจจะมาสายบ้าง เพื่อนที่นำเสนองานวิจัยก็ได้ตั้งใจ และเตรียมการนำเสนอมาเป็นอย่างดี ขณะเพื่อนนำเสนอเพื่อนในห้องก็ตั้งใจฟังและจดบันทึกเสมอ
ประเมินอาจารย์ (Tercher)
- อาจารย์เข้าสอนตรงต่อเวลา แต่งกายสุภาพเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับนักศึกษา ขณะเพื่อนนำเสนองานวิจัยอาจารย์ก็ได้ให้คำแนะนำและบอกคำสำคัญในชื่อเรื่องงานวิจัย เพื่อที่จะได้ค้นหาได้ง่ายขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น